Thi trượt đại học nên làm gì

Thi trượt đại học  nên làm gì

Ngày hôm nay điểm thi đại học sàn đã công bố – trích bài trên www.vnexpress.net. Các bạn trượt đại học chính thức hôm nay đã được an bài chuẩn bị thi đại học một năm lại hay yên tâm chuyển sang hệ cao đẳng , nghề , hay đi làm ngay. Các bạn thi trượt đại học nên làm những việc gì để lấy lại tinh thần và chuẩn bị cho hành trang mới

01-   Chấp nhận sự thật: Các bạn đã trượt đại học. Không có gì phải buồn và lo lắng vì đó là sự thật. Buồn và lo lắng sẽ chỉ càng rối thêm cho cuộc sống.

02-   Tìm đọc những thông tin tích cực hoặc người thân tư vấn:  Hãy tránh xa những nguồn thông tin tiêu cực hoặc có thể gây tâm lý căng thẳng. Ví dụ nói chuyện với bạn bè đỗ đại học, đọc báo hoặc vào facebook tìm tin về đại học. Hãy tránh xa những nguồn thông tin mang tính tiêu cực. Các bạn hãy tìm những nguồn thông tin tích cực như trên báo đài – video tư vấn làm thế nào vượt qua trượt đại học phát trên FBNC vào ngày 9/08/2013 thứ 6 9 h – 9 h 30 tối trên kênh truyền hình FBNC  và xem lại tại www.youtube.com/user/vimtraining . Thông tin tích cực sẽ làm cho bạn vui trở lại. Các bạn cũng nên tìm những anh chị , họ hàng và người thân để tư vấn giúp cho các bạn vượt qua cú sốc

03-   Nói chuyện với gia đình- cha mẹ : Hãy nhận lỗi có thể các bạn không chăm chỉ v/v. Sau đó trao đổi thẳng thắn với cha mẹ hãy để thời gian cho bạn suy nghĩ và bình ổn. Hãy nói cha mẹ bình tĩnh trong thời gian này là cái quan trọng nhất. Các bạn còn 30-40 năm cho cuộc đời. Đừng căng thẳng. có hàng triệu người như bạn và họ đã vượt qua – tại sao lại không. Các bạn nên đưa cho cha mẹ đọc bài báo sau : https://ngayhoivieclam.wordpress.com/2013/08/03/lam-gi-khi-con-cai-truot-dai-hoc/

04-   Hãy nghỉ ngơi: Các bạn đã rất căng thẳng cho 12 năm học và kỳ thi đại học. Các bạn xứng đáng được nghỉ ngơi. Một mách nước với các bạn: suy nghĩ tốt chỉ tới khi trí não minh mẫn và tinh thần sảng khoái. Nghỉ ngơi tích cực 2 tuần sẽ giúp các bạn vui trở lại.

05-   Tránh xa tệ nạn: Các bạn nên tránh xa những thú vui không tốt như nhậu nhẹt , game online. Có rất nhiều bạn trẻ đã sa ngã từ ngày thi trượt đại học vì buồn tìm cách giải vui trong những tệ nạn.

06-   Giúp đỡ bố mẹ : Các bạn có thể nghỉ ngơi tích cực bằng các hoạt động phụ giúp cho gia đình trong kinh doanh hay đơn thuần các việc nhà mà bạn đã được bố mẹ ưu tiên làm thay trong thời gian bạn học. Hãy đưa đón em, sửa điện, nấu ăn cùng cha mẹ , hay đơn thuần nói chuyện và lắng nghe bố mẹ thật nhiều.

07-   Làm kiếm tiền đơn giản: lao động là vinh quang và cũng còn là niềm vui. Các bạn có thể lao động như bán hàng, trông tiệm net v/v để tạo thu nhập ít cho mình. Điều quan trọng lao động giúp các bạn không có thời gian rảnh và suy nghĩ bi quan. Ngoài ra lao động giúp cho các bạn giao tiếp với những người lao động chân chính. Các bạn sẽ thấy mình còn hơn rất nhiều người trong xã hội

 08-   Hãy làm công việc xã hội: Tại sao không, các công việc xã hội sẽ giúp cho các bạn lấy lại sự tự tin. Quan trọng hơn nữa các bạn sẽ thấy mình mang lại giá trị cho những người khác. Bạn không cần phải tốt nghiệp đại học nhưng bạn cũng có thể mang lại những giá trị cho mọi người. Các bạn có thể dạy tiếng anh cho trẻ em , dạy toán hoặc tham gia các công tác tại phường hoặc đi từ thiện.

09-   Làm những việc đam mê lành mạnh: Các bạn có thể làm những việc các bạn đam mê hoặc mong muốn mà chưa được khi học thi không có thời gian. Các bạn có thể bắt tay vào việc học ráp máy tính hay học bơi . Các đam mê lành mạnh sẽ giúp các bạn khỏi những tư duy tiêu cực

Sau khi làm những việc trên và bắt đầu tháng 9. Bạn hãy suy nghĩ và bàn luận cha mẹ thật thấu đáo con đường của bạn thông qua hướng nghiệp và lựa chọn nghề nghiệp lại. Loạt bài viết tại https://ngayhoivieclam.wordpress.com/category/huong-nghiep-luyen-thi-dai-hoctot-nghiep-hieu-qua-cho-hoc-sinh-cap-3/ sẽ giúp các bạn xác định lại mình có cần đại học không hay học nghề hay đi làm

Chia sẻ chân tình : Dù làm gì nếu các bạn không chăm chỉ, không tận tụy, không kiên nhẫn không chuyên nghiệp , không lắng nghe người đi trước các bạn sẽ thất bại cho dù các bạn có bằng cao hơn đại học. Nhưng nếu các bạn có những điều trên thì dù các bạn ở mức học vấn như thế nào chắc chắn các bạn cũng trở thành công dân tốt và đủ nuôi sống mình trong xã hội.

Ths Vũ Tuấn Anh – Viện Quản Lý Việt Nam

Sáng lập cổng thông tin hướng nghiệp www.ngayhoivieclam.vn

Các bài hướng nghiệp cấp 3- hướng dẫn luyện thi đại học và tốt nghiệp THPT tạihttps://ngayhoivieclam.wordpress.com/

 

 

Gần 400.000 thí sinh trượt đại học

Sáng nay, sau hơn 2 tiếng họp bàn, Hội đồng điểm sàn đã công bố mức điểm xét tuyển vào đại học 2013 khối A, A1 là 13; khối B, C 14; khối D1 13,5. Với mức điểm tương đương năm 2012, gần 400.000 thí sinh trượt đại học.

Còn điểm sàn hệ cao đẳng khối A, A1, D1 lấy 10 điểm; khối B, C lấy 11 điểm.

Đây là phương án điểm sàn thứ nhất trong 4 phương án được Bộ GD&ĐT đưa ra.

 

Với mức điểm này, hệ đại học có gần 400.000 thí sinh có điểm dưới sàn (khối A gần 161.000; khối A1 hơn 49.000; khối B gần 87.000; khối C 26.000 và khối D1 hơn 71.000). Ở hệ cao đẳng, số thí sinh trượt ước tính 215.000 (khối A 51.500; khối A1 hơn 20.000; khối B 66.500; khối C hơn 13.700; và khối D1 hơn 63.000).Điểm thi cao trong khi điểm sàn lấy tương đương năm trước nên số dư dôi trên sàn hiện lên tới 238.000 thí sinh, tăng hơn 100.000 so với năm 2012.

This entry was posted in Hướng nghiệp- Luyện thi đại học/tốt nghiệp hiệu quả cho học sinh cấp 3. Bookmark the permalink.

Leave a comment