Tư Duy Sáng Tạo và Đột Phá

Tư Duy Sáng Tạo và Đột Phá

Mỗi cá nhân trong 8.4 tỷ dân trên trái đất đều mang trong mình những cá tính khác biệt. Khác biệt là động lực phát triển của xã hội và thiên nhiên. Lý thuyết sinh học Darwin nổi tiếng phản ánh tầm quan trọng của sự khác biệt. Một tập thể nếu chỉ có hôn nhân cận huyết sẽ dần dần tiến tới thoái hóa giống nòi do những gien xấu được lặp đi lặp lại với mức độ cao hơn và trầm trọng hơn. Tương tự như vậy, nếu mỗi cá nhân không có những đột phá và sáng tạo, họ chỉ là những bản sao mờ nhạt. Tại các công ty, chỉ có 5 % tổng số nhân viên thành công sau 10 năm làm việc. Những cá nhân đó đều có nét chung đó là sáng tạo và đột phá. Có thể các bạn trẻ suy nghĩ rằng “ Sáng tạo và đột phá làm gì vì những cái gì mới sẽ thất bại nhanh chóng”. Suy nghĩ đó hoàn toàn chính xác vì không phải đổi mới và sáng tạo nào cũng thành công. Tuy nhiên khi các cá nhân không đổi mới và sáng tạo, cơ hội thành công gần như là không có. Giữa hai chọn lựa thì sáng tạo và đột phá mang lại khả năng thành công cao hơn so với dập khuôn và bắt chước những mẫu hình sẵn có. Cụ thể sáng tạo và đổi mới là động lực thành công cho cá nhân vì các nguyên nhân sau

1- Có được tầm nhìn chiến lược: Tương lai là bất ổn. Các cá nhân sáng tạo luôn luôn có khả năng nhìn xa và kết nối các dữ liệu và sự kiện để phán đoán tương lai. Năng lực sáng tạo cho phép họ đưa ra nhiều tình huống và xu hướng phát triển của tương lai ngay khi trong hiện tại hầu như không hiện hữu bất kỳ một thông tin nào có liên quan. Apple là một ví dụ khi Steven Job tiên đoán được vai trò của màn hình chạm trong các thiết bị điện thoại và máy tính bảng.

2- Thấy được những giá trị tiềm ẩn: Trong kinh doanh lợi ích luôn luôn đi kèm với rủi ro. Một cá nhân thành công khi họ luôn luôn đánh giá đúng và đủ lợi ích và rủi ro của cơ hội. Năng lực sáng tạo giúp cho cá nhân phát hiện được những giá trị tiềm ẩn đằng sau những giá trị hữu hình ai cũng có thể thấy được. Khi các cá nhân thấy được những giá trị tiềm ẩn, họ sẽ thấy được những cơ hội mà người khác không cảm nhận được. Một ví dụ đó là công ty cà fe Trung Nguyên, khi CEO Đặng Lê Nguyên Vũ thấy được những giá trị tiềm ẩn từ ngành cà phê thay vì chỉ là những giá trị từ cơ sở rang xay cà phê đơn thuần. Các bạn trẻ có thể thấy điều này đúng với mọi công ty trên thế giới như Facebook, Apple. Tất cả những người CEO của các công ty nổi tiếng luôn luôn thấy và cảm nhận những giá trị tiềm ẩn từ các cơ hội.

3- Tận dụng được những nguồn lực vô hình: Thành công luôn luôn đòi hỏi những nguồn lực để triển khai. Nhân loại đã và đang trong giai đoạn sáng tạo và tri thức là động lực của xã hội phát triển. Trong thời kỳ sản xuất và nông nghiệp là động lực phát triển, các mô hình kinh doanh đòi hỏi đầu vào là những nguồn lực hữu hình như nhà xưởng, máy móc, nhân lực. Các đầu vào hữu hình này chiếm một phần lớn trong giá trị thặng dư tạo ra cho người dùng cuối. Cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21, đầu vào tri thức và sáng tạo trở nên quan trọng hơn rất nhiều trong việc tạo giá trị cho khách hàng. Một đôi giày Nike có giá trị từ nguồn lực hữu hình chỉ khoảng 10-15 % trái ngược hoàn toàn giá trị tạo ra từ sáng tạo và đột phá – thương hiệu và hình ảnh của nhãn hiệu Nike. Các cá nhân sáng tạo và đột phá luôn luôn cảm nhận và nắm bắt được những nguồn lực vô hình để kết nối tạo ra những giá trị hữu hình cho xã hội và người tiêu dùng.

4- Kết nối thông tin: Google mang lại năng lực thông tin vô tận cho xã hội. Ngày hôm nay hầu như mọi thông tin về mọi vấn đề đều có thể tìm qua Google. Đứng trước núi thông tin đó, năng lực sáng tạo giúp cho các cá nhân rất nhiều trong việc kết nối thông tin để tìm ra câu trả lời nhanh nhất, đúng nhất và hiệu quả nhất cho vấn đề được giao

5- Tạo năng lực vượt qua thử thách: Có một suy nghĩ không chuẩn xác về cá nhân sáng tạo khi cho rằng các cá nhân sáng tạo thường làm việc không chăm chỉ và phá bỏ các luật lệ làm việc bình thường. Tư duy đó hoàn toàn sai vì các cá nhân sáng tạo hiệu quả luôn luôn phải thực hiện để tạo ra các kết quả hữu hình từ suy nghĩ sáng tạo và đột phá của mình. Cá nhân sáng tạo sau khi phát kiến ra ý tưởng và các suy nghĩ đột phá, họ sẽ thực hiện rất khoa học và hệ thống nhằm tạo ra kết quả sáng tạo. Để có được kết quả cuối cùng, sáng tạo là động lực giúp họ vượt qua thử thách. Các cá nhân thiếu tính sáng tạo sẽ mau chóng chán nản và bỏ cuộc khi áp dụng một hoặc vài lần những phương pháp và tư duy lối mòn.

 6- Giúp cho các cá nhân làm việc hiệu quả hơn: Kaizen – triết lý quản lý của Nhật Bản nhấn mạnh sự cải tiến trong công việc thực hiện hàng ngày. Các cá nhân sáng tạo là những người áp dụng hoàn hảo triết lý Kaizen khi họ luôn luôn hỏi câu hỏi Tại sao cho tất cả những phương pháp và lề thói thực hiện công việc. Trả lời những câu hỏi Why tự động trong ngày giúp cho cá nhân sáng tạo làm việc hiệu quả hơn, tốn ít nguồn lực hơn, tạo ra nhiều sản phẩm hơn, tạo ra chất lượng cao hơn. Một cách ngắn gọn, năng lực sáng tạo và đổi mới là động lực tạo nên hiệu quả và hiệu năng của mỗi cá nhân trong công tác hàng ngày. Nhờ vào các kết quả dương trong công việc, các cá nhân sáng tạo sẽ có khả năng thăng tiến và phát triển nhanh hơn trong công ty và tổ chức.

7- Tư duy tích cực trong cuộc sống: Một người bình thường sẽ rất căng thẳng khi gặp những trở ngại và thách thức trong cuộc sống. Cá nhân sáng tạo khi gặp khó khăn sẽ không bao giờ để các suy nghĩ tiêu cực chiếm lĩnh suy nghĩ mình. Họ hoàn toàn tin tưởng vào năng lực sáng tạo và đột phá sẽ giúp họ tìm ra những con đường mới mẻ vượt qua trở ngại.

8- Tạo ra sức hút cá nhân: Trong cuộc sống, chúng ta luôn luôn có xu hướng tìm tòi và thích thú với những gì mới mẻ. Tương tự như vậy, các cá nhân có năng lực sáng tạo và đổi mới sẽ luôn luôn là những thỏi nam châm thu hút những người xung quanh. Các cá nhân sáng tạo như những tác nhân thay đổi truyền cảm hứng và niềm tin cho những người xung quanh. Thu hút và khích lệ những người xung quanh sẽ giúp cho các cá nhân sáng tạo tập hợp quanh mình tập thể và hướng tới đạt những mục tiêu xa hơn, thách thức hơn.

Sáng tạo và đột phá mang lại lợi ích cho mọi cá nhân tại mọi vị trí hay tại mọi cấp bậc trong tổ chức. Sáng tạo mang lai hiệu quả cho các bạn tại vị trí nhân viên. Sáng tạo mang lại sức hút lãnh đạo cho cấp quản lý. Sáng tạo mang lại tầm nhìn chiến lược và phát hiện giá trị tiềm ẩn. Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên sáng tạo là động lực phát triển. Mọi cá nhân và tổ chức nếu không thấu hiểu, áp dụng sẽ dần dần bị loại ra khỏi sự tiến hóa và phát triển của xã hội.

Thạc Sỹ Vũ Tuấn Anh – Viện Quản Lý Việt Nam

Sáng lập www.ngayhoivieclam.vn

Truy cập www.youtube.com/user/vimtraining xem chương trình Hành Trang Nghề Nghiệp trên FBNC với 16 số talk show như hoạch định nghề nghiệp, chuẩn bị phỏng vấn, phỏng vấn, thử việc hiệu quả, thực tập hiệu quả , kỹ năng làm việc nhóm, xây dựng thương hiệu bản thân, làm việc hiệu quả trong môi trường chuyên nghiệp

Tương tác với www.ngayhoivieclam.vn thông qua www.facebook.com/ngayhoivieclam

Download 10 bài giảng kỹ năng mềm chi tiết tại http://www.mediafire.com/download/4upvw93aq1aea1b/Bai_Giang_Tang_Sinh_Vien-_Doanh_Nghiep.rar các bài giảng như kỹ năng đàm phán, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian

Làm bài trắc nghiệm MBTI tính cách trị giá 500.000 đồng hoàn toàn miễn phí do Viện Quản Lý Việt Nam thực hiện tại : http://www.mediafire.com/view/9ab7nmi2ezceob3/MBTI_Questionaire.pdf

This entry was posted in Khát Vọng Nhân Lực Việt. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s