Một số câu hỏi hướng nghiệp thường gặp – phần 3

Một số câu hỏi hướng nghiệp thường gặp – phần 3

Bài học từ việc không được định hướng.

Có lẽ có rất nhiều sinh viên cũng như tôi đang cố làm “điều mình không thích” chỉ vì không được định hướng tốt. Chỉ khi vấp phải sự thất vọng, chán chường ở giảng đường đại học, chúng tôi mới vỡ lẽ, giá như…

Giá như chúng tôi có nhiều thông tin hơn về nghề nghiệp đã chọn, giá như biết được những tố chất của mình sẽ thích hợp cho loại công việc nào …thì chúng tôi đã không có những quyết định quan trọng cho cuộc đời sai lầm như thế !

Tôi nghĩ lẽ ra bài toán định hướng nghề nghiệp phải được tính trước và tính bài bản trước khi bộ giáo dục tính đến những bài toán cho tuyển sinh và đại học nếu muốn cho ra lò “những sản phẩm chất lượng cao”. Hầu hết các trường phổ thông hiện nay đều chưa chú trọng đến việc hướng nghiệp cho học sinh, đặc biệt ở những vùng nông thôn, nơi mà điều kiện thông tin còn thiếu thốn.

Khi chọn trường, chọn ngành, rất nhiều học sinh chỉ dựa trên là những trường đại học “có tên tuổi”, “những ngành nghề thời thượng” của xã hội hoặc đơn giản là các ngành đầu vào lấy điểm cao…chứ không phải là năng lực và tố chất phù hợp với nghề nghiệp. Hậu quả là nhiều sinh viên “vỡ mộng” khi bước chân vào giảng đường. Không mấy sinh viên can đảm làm lại từ đầu vì ngại thi cử vất vả, căng thẳng với lại những tổn phí đã bỏ ra cho kì thi đại học không phải là nhỏ. Thế là chấp nhận làm cái điều mình không thích với hi vọng một ngày kia sẽ thích vì chẳng còn sự lựa chọn nào.

Nhưng chính sự không đam mê ấy đã dẫn đến lối học làng nhàng, không mục tiêu, mục đích phấn đấu của sinh viên. Nhiều sinh viên bị buộc thôi học hoăc cố vượt qua các kì thi một cách khó khăn với suy nghĩ có được tấm bằng đại học trong tay rồi hẵng tính…

Thiết nghĩ, đã đến lúc ngành giáo dục cần có cái nhìn hết sức nghiêm túc đối với công tác hướng nghiệp cho thanh niên. Bởi lẽ hệ quả của của sự chọn nghề sai không chỉ là sự lãng phí tài nguyên con người mà còn là sự vô trách nhiệm của công tác đào tạo đối với xã hội. Tôi đồng ý với các giải pháp mà tác giả bài viết ” Hướng nghiệp: cần cho cả học sinh lẫn sinh viên “. Mong rằng ngành giáo dục sẽ quan tâm để những giải pháp không chỉ là trên giấy mực. Hi vọng rằng những thế hệ đàn em sau chúng tôi sẽ có những quyết định sáng suốt cho tương lai của mình nhờ được định hướng tốt.

Theo NGÔ THỊ ĐÀ (ĐH KHXH&NV) – Tuoitre.com.vn

This entry was posted in Hướng nghiệp- Luyện thi đại học/tốt nghiệp hiệu quả cho học sinh cấp 3. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s