Làm thế nào giải tỏa áp lực trong khi luyện thi

Làm thế nào giải tỏa áp lực trong khi luyện thi

Luyện thi luôn luôn có áp lực rất lớn. Ngày thi giống như chiếc xe lừng lững tới và các bạn học sinh không thể nào lẩn tránh được. Nó tương tự giống như một cái “ hạn” đã được xác định trước. Áp lực trong luyện thi càng lớn nếu như tự trong bạn tạo ra những áp lực như nếu mình trượt thì cha mẹ suy nghĩ như thế nào, nếu mình trượt công sức đầu tư gia đình sẽ mất hết, nếu mình trượt bạn bè sẽ đánh giá mình ra sao v/v. Những câu hỏi đó các bạn nên loại bỏ ngay vì hầu hết những nỗi sợ đó không bắt nguồn từ chính trong bạn. bố mẹ bạn bè đều luôn luôn hiểu và sẵn sàng hỗ trợ và động viên bạn trong những trường hợp xấu nhất, điều thứ hai tự hỏi những câu hỏi đó liên tục là cách nhanh nhất biến những câu hỏi đó thành sự thật. Các điểm sau đây sẽ giúp các bạn có tâm lý vững vàng

01-   Hãy lập kế hoạch thật kỹ, các bạn càng yếu tâm lý càng nên có kế hoạch thi thật kỹ. Việc ôn luyện hết các phần kế hoạch trong một ngày sẽ giúp bạn cảm giác tự tin

02-   Tham gia các kỳ thi thử: tham gia các kỳ thi thử là phương pháp tốt nhất tạo áp lực tích cực cho bản thân. Làm quen với các áp lực sẽ giúp thí sinh tự tin hơn

03-   Thành công nhỏ – tạo lực đẩy lớn: tự tin và giải tỏa áp lực luôn phải có những thành công nhỏ, các bạn có thể lấy ra 3 điểm yếu nhất của mình trong học tập ví dụ các loại phản ứng ô xy hóa khử, một số bài giải tích khó, một dạng toán sinh khó và trong 3 ngày các bạn ôn tập và thành thục 3 điểm yếu này. Kết quả sẽ tạo ra tự tin cho các bạn.

04-   Học tập theo nhóm: học tập theo nhóm là một biện pháp quan trọng nhằm giảm tải áp lực mùa thi thông qua chia xẻ khối lượng công việc , giúp nhau giải các bài tập khó, cộng hưởng và hỗ trợ nhau tinh thần – xem thêm câu hỏi làm thế nào học nhóm hiệu quả

05-   Hãy nói chuyện với người lớn, thầy cô hoặc tư vấn như chương trình “ Luyện thi hay- Thi đỗ ngay” trên báo thanh niên online để nhận được những lời tư vấn, động viên và chia xẻ để giảm nhẹ áp lực

06-   Có một người thân chia xẻ cảm xúc bi quan: Các bạn học sinh hãy tìm một người – mentor có thể là anh chị, bạn bè lớn tuổi để chia xẻ cảm xúc bi quan với người đó. Nói ra được những lo lắng với người khác cũng giảm nhẹ sự căng thẳng

07-   Thể lực và dinh dưỡng tốt : cơ thể khỏe mạnh mới đảm bảo tinh thần minh mẫn, các bạn cần duy trì tập thể dục đều đặn 10-15 phút buổi sáng và 5 phút /1 giờ trong lúc học tập. Dinh dưỡng tốt và uống nhiều nước. Bi quan luôn luôn tồn tại trong những con người yếu về thể xác

08-   Các sự trợ giúp : Các bạn nên chủ động nhờ các bạn giỏi, thầy giáo, người thân giỏi về các đề tài thi nhờ các hoạt động trợ giúp. Ngay cả bố mẹ anh chị cũng có thể giúp các em như tổng kết tài liệu, cùng ngồi ôn bài và dò bài cùng các em.

Cha mẹ và phụ huynh cần lưu ý tránh tạo thêm áp lực cho các em trong công tác chuẩn bị thi. Các biểu hiện lo lắng, nóng vội, thúc ép đều tạo thêm tâm lý không tốt cho các em. Các quý vị nên lưu ý những biểu hiện đó chỉ có xu hướng làm giảm kết quả thi của các em.

Thạc sỹ Vũ Tuấn Anh

Giám đốc Viện Quản Lý Việt Nam

Sáng lập www.ngayhoivieclam.vn

This entry was posted in Hướng nghiệp- Luyện thi đại học/tốt nghiệp hiệu quả cho học sinh cấp 3 and tagged , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s