Khát Vọng Nhân lực Việt – Thương Hiệu Quốc Gia

Khát Vọng Nhân lực Việt – Thương Hiệu Quốc Gia

Thế kỷ thứ 21 bắt đầu bằng những sự thống trị trong kinh tế, văn hóa, xã hội. Bất chấp mầu da, tôn giáo, quốc tịch, tất cả mọi cá nhân đều sử dụng Ipad hoặc Galaxy, cùng xem Twilight, sôi động cùng Gangnam, sử dụng Google search v.v. Xu hướng hội tụ đó sẽ càng thể hiện rõ nét trong thời gian tới . Để hòa nhập không hòa tan, các quốc gia cần xây dựng một thương hiệu quốc gia mạnh mẽ. Thương hiệu quốc gia định vị và bảo vệ các bản sắc dân tộc trong dòng chẩy mạnh mẽ của toàn cầu hóa.

Trong thời gian qua, có một số bài viết và tài liệu đề cập tới thương hiệu quốc gia Việt Nam như những sản phẩm và dịch vụ chúng ta có thể cung cấp cho thế giới. Một số chuyên gia đề nghị Việt Nam trở thành Nhà Bếp Của Thế Giới. Điều đó không sai nhưng có lẽ chưa đầy đủ. Thương hiệu quốc gia không chỉ bao gồm những sản phẩm và dịch vụ, bản thân thương hiệu quốc gia có phạm trù rộng lớn hơn nhiều. Như trao đổi ở trên, thương hiệu quốc gia giúp xác định, định vị và bảo tồn những giá trị khác biệt của dân tộc đất nước trong tương quan với các thương hiệu quốc gia khá trên toàn thế giới. Điều quan trọng ở đây đó là giá trị đó phải được công nhận trong các nền văn hóa và các quốc gia có những giá trị khác nhau. Hay nói như chuyên gia marketing, thương hiệu là cái khách hàng cảm nhận và có được hình ảnh rõ nét trong trí óc không phải những gì chúng ta muốn khách hàng hiểu về chúng ta. Thương hiệu quốc gia còn phải có sức ảnh hưởng tác động tới các dân tộc. Hay nói cách khác, một thương hiệu quốc gia mạnh được các dân tộc khác chấp nhận và tích hợp vào trong văn hóa, tập quán, lối sống một cách tự nhiên và không gượng ép. Google Search đã ảnh hưởng và thay đổi hoàn toàn phương thức con người tìm kiếm thông tin trên mạng internet trong hiện tại và tương lai. Một ví dụ cụ thể đó là Trung Quốc với những cố gắng xây dựng và thúc đẩy đạo Khổng trên toàn thế giới. Đó cũng là một ví dụ về xây dựng thương hiệu quốc gia thông qua những giá trị vô hình.

Thương hiệu quốc gia được cấu thành và duy trì từ con người, văn hóa, lịch sử, tập quán, lối sống, ngôn ngữ ,các sản phẩm tự nhiên, các yếu tố địa lý v/v. Các yếu tố có thể được chia làm hai phần : yếu tố tự nhiên như các danh lam thắng cảnh, các sản phẩm thiên nhiên như hoa anh đào tại Nhật bản và các yếu tố liên quan tới con người như văn hóa, tính cách v/v. Bản thân yếu tố con người là một cấu thành quan trọng trong thương hiệu quốc gia. Trên thế giới, một số quốc gia có thương hiệu gắn liền với tính cách nhân dân như dân tộc Nhật Bản thể hiện tinh thần làm việc chăm chỉ. Đặc biệt trong thảm họa sóng thần trong năm 2010, cả thế giới kính phục trước nhân cách vì cộng đồng của xã hội Nhật Bản. Cũng tương tự như vậy, tính cách của người Do Thái đã làm mạnh mẽ và nổi bật thương hiệu quốc gia của Israel trên bản đồ quốc tế vì sự thông minh và nhậy bén của họ trong mọi công việc. Có thể nói, nhân lực là yếu tố cấu thành chủ yếu trong giá trị thương hiệu quốc gia của Nhật Bản và Israel.

Yếu tố con người sẽ chiếm một vị trí quan trọng trong việc tạo thương hiệu quốc gia. Một ví dụ điển hình từ Ipad, yếu tố tạo ra từ con người đã chi phối và ảnh hưởng tới lối sống và hành vi sử dụng máy tính trên toàn thế giới và thông qua đó xác định vững chắc thương hiệu quốc gia nước Mỹ. Cũng tương tự như vậy sản phẩm thức ăn nhanh và nước ngọt có gas là các thành tố quan trọng của thương hiệu nước Mỹ ảnh hưởng toàn thế giới. Một ví dụ khách đó là tính chính xác và đúng giờ của người dân Đức là một thuộc tính quan trọng trong thương hiệu quốc gia nước Đức. Một quốc gia có thể sử dụng các yếu tố con người để tạo ảnh hưởng tới các cộng đồng dân tộc khác nhau nhằm tạo dựng và truyền tải những giá trị cốt lõi thuộc thương hiệu quốc gia của họ. Trong thế kỷ thứ 21 khi nhân loại chuyển từ kỷ nguyên sản xuất sang kỷ nguyên sáng tạo và tri thức ( sáng tạo và tri thức là động lực phát triển của xã hội), yếu tố con người trở nên quyết định nhất đối với thương hiệu quốc gia. Nhân lực có thể tạo ra, thay thế và duy trì những thuộc tính của thương hiệu quốc gia như trong các ví dụ. Các yếu tố tự nhiên bị giới hạn về số lượng nhưng những yếu tố con người là không bị giới hạn khi xác định những giá trị của thương hiệu quốc gia. Thương hiệu quốc gia bao gồm những giá trị được công nhận trong con mắt của bản thân dân tộc và trên toàn thế giới. Vì vậy toàn bộ dân chúng của một quốc gia sẽ là những sứ giả xây dựng, truyền thông và duy trì hình ảnh thương hiệu trên toàn thế giới. Một hành vi tốt của người Việt Nam sẽ làm tăng giá trị thương hiệu quốc gia và ngược lại. Yếu tố con người còn thể hiện vai trò quan trọng khi nó có thể làm tăng hoặc giảm giá trị các yếu tố tự nhiên trong thương hiệu quốc gia. Vịnh Hạ Long của chúng ta là một yếu tố tự nhiên. Tuy nhiên thông qua cách quản lý và vận hành Vịnh Hạ Long, giá trị thương hiệu của Vịnh nói riêng và của Việt Nam nói chung ít nhiều mai một trong con mắt của các du khách trên thế giới khi các vấn đề trong quản lý còn tồn tại.

Xây dựng thương hiệu quốc gia là một thách thức hiện tại và lâu dài cho dân tộc Việt Nam. Một thương hiệu quốc gia mạnh mẽ và bền vững sẽ là điểm tựa vững chắc cho vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Các câu hỏi như định hướng cho việc phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam như thế nào, các thuộc tính của thương hiệu quốc gia Việt Nam, chúng ta sẽ kế thừa và phát triển những giá trị quý báu của tổ tiên trong bối cảnh kinh tế tri thức và sáng tạo của thế kỷ 21 như thế nào. Tất cả những thách thức đó sẽ được giải quyết nếu như chúng ta có được Thương Hiệu Quốc Gia Nhân Lực Việt, những chủ nhân đồng thời là những người kiến tạo Thương Hiệu Quốc Gia Việt Nam.

Thạc Sỹ Vũ Tuấn Anh – Viện Quản Lý Việt Nam

Sáng lập www.ngayhoivieclam.vn

Truy cập www.youtube.com/user/vimtraining xem chương trình Hành Trang Nghề Nghiệp trên FBNC với 16 số talk show như hoạch định nghề nghiệp, chuẩn bị phỏng vấn, phỏng vấn, thử việc hiệu quả, thực tập hiệu quả , kỹ năng làm việc nhóm, xây dựng thương hiệu bản thân, làm việc hiệu quả trong môi trường chuyên nghiệp

Tương tác với www.ngayhoivieclam.vn thông qua www.facebook.com/ngayhoivieclam

Download 10 bài giảng kỹ năng mềm chi tiết tại http://www.mediafire.com/download/4upvw93aq1aea1b/Bai_Giang_Tang_Sinh_Vien-_Doanh_Nghiep.rar các bài giảng như kỹ năng đàm phán, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian

Làm bài trắc nghiệm MBTI tính cách trị giá 500.000 đồng hoàn toàn miễn phí do Viện Quản Lý Việt Nam thực hiện tại : http://www.mediafire.com/view/9ab7nmi2ezceob3/MBTI_Questionaire.pdf

This entry was posted in Khát Vọng Nhân Lực Việt. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s