Có nên nói dối trong phỏng vấn ? – Phần 1

Có nên nói dối trong phỏng vấn ? – Phần 1

Trong quá trình làm việc, tư vấn và cũng như đào tạo, có rất nhiều bạn trẻ và các nhân viên lâu năm luôn luôn hỏi tác giả câu hỏi nói trên. Có thể nói quá trình phỏng vấn là cuộc so tài giữa ứng viên và người phỏng vấn về thông tin. Một điều đầu tiên tôi chia xẻ với các độc giả đó là “ Các bạn hãy luôn luôn cố gắng hoàn thiện bản thân mình như kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức, quan hệ trong các công việc được giao. Nói như Steven Job , các bạn hãy cố gắng trong công việc hàng ngày như thể đây là cơ hội duy nhất của chính các bạn trong cuộc đời”. Nếu các bạn thực hiện như vậy thì các bạn sẽ không bao giờ cần phải hỏi câu hỏi “ có nên nói dối để che dấu những thông tin bất lợi hay không”

Có câu nói nổi tiếng “ Các bạn có thể lừa 1 người trong một thời gian dài hay lừa nhiều người trong một thời gian ngắn nhưng các bạn không thể nào lừa được nhiều người trong một thời gian dài”. Sớm muộn các thông tin các bạn che giấu sẽ bị phát hiện ra. Khi điều đó xẩy ra, ảnh hưởng của nó còn nghiêm trọng hơn bởi vì các bạn đã mắc thêm một lỗi nữa đó là cố tình che giấu những thông tin sai lạc. Tuy nhiên nói những điểm bất lợi về mình vào lúc nào thì lại là một câu hỏi thú vị. Các bạn có quyền chọn lựa nói những thông tin bất lợi trong CV, hay trong phỏng vấn, hay trong thử việc hay sau khi nhận vào làm chính thức trong công ty.

Một điểm thú vị tiếp theo đó là người đầu tiên các bạn sẽ nói những thông tin bất lợi về mình là ai. Các bạn có thể chọn lựa đó là chuyên viên nhân sự phỏng vấn , trưởng phòng nhân sự hoặc cấp quản lý trực tiếp của mình hay đơn giản là một nhân viên đồng nghiệp mình rất tin tưởng và tin cậy trong giai đoạn thực tập. Cùng một vấn đề nhưng truyền tải tới người nghe khác nhau sẽ mang lại những hiệu quả khác nhau đối với cá nhân người nói.

Lựa chọn mức độ thông tin truyền tải cũng rất quan trọng khi đề cập tới những điểm yếu hoặc khuyết điểm của bản thân người xin việc. Ví dụ các bạn làm hỏng một thiết bị máy trị giá 5000 USD. Trong phỏng vấn nếu bạn truyền tải “ tại vị trí công việc trước em đã gây thiệt hại công ty tới 5000 USD “ chắc chắn các bạn sẽ bị loại ngay vì những thông tin và con số rất cụ thể. Tuy nhiên nếu bạn truyền thông “ trong công việc trước đúng là em đã có làm hỏng một bộ phận thiết bị trong sản xuất, tuy nhiên sau đó bản thân em đã đứng ra khắc phục và công ty trước chấp nhận những đề xuất của em”. Câu thứ hai chắc chắn sẽ đảm bảo thành công hơn câu thứ nhất.

Tờ giấy có một đốt chấm có thể hiểu là một tờ giấy hỏng hoặc là tờ giấy còn sử dụng được 99 %. Các bạn có những khuyết điểm nếu như nhìn riêng rẽ và tập trung vào những điểm đó. Tuy nhiên nếu các bạn cố gắng cải thiện hoàn toàn bản thân mình trong công việc và giao tiếp, các khuyết điểm là quá khứ và những ưu điểm là hiện tại. Trong bối cảnh đó, các khuyết điểm sẽ được tha thứ và bỏ qua. Một cách tiếp cận hỗ trợ thêm thông tin ở trên đó chính là con người luôn luôn thay đổi theo chiều hướng tốt hoặc xấu. Một cá nhân có khuyết điểm có thể trở thành người tốt nếu như họ nhận thức và quyết tâm thay đổi. Nói hay không nói khuyết điểm có lẽ không quan trọng bằng việc các bạn có nhận thức các tác hại của khuyết điểm, ý thức phải thay đổi, chương trình cụ thể cải tiến mình và chứng tỏ kết quả với đồng nghiệp và công ty. Phần hai sẽ trao đổi khung truyền thông giữa người lao động và chuyên viên tuyển dụng.

Thạc Sỹ Vũ Tuấn Anh – Viện Quản Lý Việt Nam

Sáng lập www.ngayhoivieclam.vn

Truy cập www.youtube.com/user/vimtraining xem chương trình Hành Trang Nghề Nghiệp trên FBNC với 16 số talk show như hoạch định nghề nghiệp, chuẩn bị phỏng vấn, phỏng vấn, thử việc hiệu quả, thực tập hiệu quả , kỹ năng làm việc nhóm, xây dựng thương hiệu bản thân, làm việc hiệu quả trong môi trường chuyên nghiệp

Tương tác với www.ngayhoivieclam.vn thông qua www.facebook.com/ngayhoivieclam

Download 10 bài giảng kỹ năng mềm chi tiết tại http://www.mediafire.com/download/4upvw93aq1aea1b/Bai_Giang_Tang_Sinh_Vien-_Doanh_Nghiep.rar các bài giảng như kỹ năng đàm phán, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian

Làm bài trắc nghiệm MBTI tính cách trị giá 500.000 đồng hoàn toàn miễn phí do Viện Quản Lý Việt Nam thực hiện tại : http://www.mediafire.com/view/9ab7nmi2ezceob3/MBTI_Questionaire.pdf

 

This entry was posted in Hành Trang Nghề Nghiệp cho các bạn sinh viên năm 3-4, lao động trẻ dưới 3 năm kinh nghiệm and tagged , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s