Bảng trắc nghiệm đam mê hay là sở thích nhất thời

Bảng trắc nghiệm đam mê hay là sở thích nhất thời

Trogn quá trình tư vấn hướng nghiệp cho các bạn học sinh cấp 3, tác giả nhận thấy các bạn học sinh thường ngộ nhận giữa những nghề nghiệp mình thích. Các bạn học sinh thường có rất nhiều ý thích về nhiều nghề nghiệp khác nhau và các bạn thường gặp bối rối khi lựa chọn nghề cho mình. Tâm lý các bạn học sinh cấp 3 chưa ổn định do đó chỉ cần nhìn thấy một hình ảnh anh kỹ sư hoặc mộ chị chuyên viên PR cũng đã tạo ra những ngộ nhận cho các bạn là mình thích nghề kỹ sư hoặc PR. Đam mê thật sự một nghề nào là yếu tố quan trọng giúp cho các bạn học sinh có thể học tốt và thành công trong nghề nghiệp đó sau này.  Sau đây là bảng trắc nghiệm giúp các bạn học sinh cấp 3 xác định rõ các sở thích về nghề nghiệp có phải là đam mê thật sự hay không.

Câu hỏi 1: Các em có thường tìm đọc các bài báo, thông tin liên quan tới sở thích nghề nghiệp trên báo, internet

Câu hỏi 2: Các em đã có sở thích đó và duy trì trên 3 tháng hay không

Câu hỏi 3: Hiện tại so với thời điểm mới bắt đầu thích, mối quan tâm của các em về nghề nghiệp đó cao hơn thời điểm ban đầu

Câu hỏi 4: Các em có chủ động tìm hiểu các trường đại học, cao đẳng có đào tạo ngành các em đang quan tâm qua mạng

Câu hỏi 5: Các em có chủ động tìm hiểu các thông tin các buổi hướng nghiệp các trường có ngành quan tâm thực hiện hay không

Câu hỏi 6: Các em có tìm hiểu thông tin chung  về ngành em thích  ( thông tin về ngành đó trong 3-4 năm tới thế nào, định hướng của nhà nước, chính phủ vv)

Câu hỏi 7: Các em có trao đổi ý thích của mình với các thầy cô tại trường và hỏi ý kiến các thầy cô hay không

Câu hỏi 8: Các em có trao đổi ý kiến của mình với cha mẹ, họ hàng và lắng nghe những góp ý của họ hay không

Câu hỏi 9: Các em có gặp trao đổi thông tin với các anh chị làm nghề đó hay không

Câu hỏi 10: Khi nhận các thông tin tiêu cực về nghề nghiệp đang lựa chọn, các em không có những tư duy tiêu cực mà chỉ coi những thông tin đó là những nhận xét mang tính chất cá nhân

Câu hỏi 11: Các em có những sở thích nghề nghiệp dưới 03 sở thích

Câu hỏi 12: Các em có so sánh và cân nhắc giữa những sở thích nghề nghiệp của mình hay không

Các câu hỏi nói trên các em cho 3 điểm nếu như các em thường xuyên và làm rất nhiều về nó, 2 điểm là các em mới chỉ thực hiện một vài lần, 1 điểm nếu như mới chỉ thực hiện 1 lần và 0 điểm nếu như chưa làm

30-36 điểm: Chúc mừng các em, sở thích nghề nghiệp chính là đam mê nghề nghiệp của các em

25-30 điểm: Các em đã có suy nghĩ và thực hiện tốt hoạnh định nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên các em chưa xác định rõ được mình đam mê nghề nghiệp nào. Các em cần thiết phải nói chuyện thêm với chuyên gia, cha mẹ và các anh chị làm các nghề nghiệp các em quan tâm.

15-25 điểm: Các em có suy nghĩ về nghề nghiệp nhưng các nghề nghiệp các em thích chưa được các em tìm hiểu kỹ lưỡng, Các ý thích đó chỉ là những ý thích nhất thời và cần phải được đánh giá và đợi thêm thời gian để khẳng định

Dưới 15 điểm: Các ý định nghề nghiệp của các em chỉ là những sở thích nhất thời. Các em có quá nhiều sở thích và thay đổi theo thời gian. Các em cần phải ngồi lại và có những bước cụ thể thực hiện hoạch định nghề nghiệp theo những tư vấn của chuyên gia, cha mẹ và thầy cô

Thạc Sỹ Vũ Tuấn Anh

Giám đốc Điều Hành Viện Quản Lý Việt Nam

Sáng lập www.ngayhoivieclam.vn

Các độc giả chịu hoàn toàn trách nhiệm khi sử dụng thông tin tư vấn nghề nghiệp. Tác giả và www.ngayhoivieclam.vn hoàn toàn không chịu trách nhiệm về mọi pháp lý xẩy ra khi độc giả sử dụng thông tin.

This entry was posted in Hướng nghiệp- Luyện thi đại học/tốt nghiệp hiệu quả cho học sinh cấp 3. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s